วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play ข้างในแอพฯสโตร์พร้อมกับแปรเปลืองคำอื่นผลัดเปลี่ยน

บายบีกับคำนินทา Free to play แห่งแอพฯสโตร์พร้อมกับเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายทิวาณสร้างผ่านมา ใครหลายๆคนณเข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ ใน Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตจัดหามาตำหนิ ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมแผ่นดินใช้คำต่อว่า FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายเรี่ยมของทาง Apple พื้นดินไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำเหมา “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่มีอยู่แห่งโลก แม้ตำหนิผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นหาได้อยู่ดี แถมบางเกมบริเวณโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกแหวเกมย่านเสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะว่าเกมส์นั้นไม่ตำหนิติเตียนจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG บริเวณบอกไว้แหว “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆว่าร้ายเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นแห่งหนโหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยว่าร้ายมันเหมือน Demo มากกติเตียนตำแหน่งจะเป็นตัวเกมเต็มๆ กอบด้วยการจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้ทำเพลงได้อย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะเล่นเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้ตักเตือนบางเกมพื้นดินโหลดฟรีจะไม่ประกอบด้วยขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็มีอยู่ไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมบริเวณเนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงได้รับไม่ต้องการตำแหน่งจะให้ลูกค้าได้มารู้สึกว่าร้ายตัวเองโดนหลอกจากคำดุ Free to play อีกต่อไปจึงคว้าเปลี่ยนคำเรี่ยมจาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับประกอบด้วยประโยคเพิ่มด้านล่างติเตียน “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยต่อว่า เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

ด้วยกันสาเหตุที่ทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษด้วยกันสมาพันธ์ยุโรป คว้ากดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่ณประกอบไปด้วย Apple Google Amazon กับอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” แผ่นดินหาได้หลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด พร้อมกับทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก ระวางดำเนินการเปลี่ยนคำติเตียน “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธแถวจะเปลี่ยน แต่สุดท้องเชื่อว่าร้ายก็คงไม่รอดตำแหน่งจะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !






. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น